Saturday, April 3, 2021

Tin tức tìm hiểu tài chính Mở account chứng khoán nên chọn công ty nào?

Mở trương mục chứng khoán nên chọn công ty nào?
Để bắt đầu với chứng khoán, nhà đầu tư phải chọn nơi để mở tài khoản. Có nhiều lý do để thuyết phục họ, nhưng phí và chất lượng tham vấn là hai điều quan trọng nhất.
Chứng khoán là chủ đề lôi cuốn sự quan tâm đặc biệt trong bốn tháng gần đây, bắt đầu từ cuối năm 2020. Môi trường lãi suất thấp, các kênh khác kém ưu thế khiến chứng khoán nổi lên như một lựa chọn sáng giá cho nhiều người muốn đầu tư, đặc biệt là những người chưa từng biết đến kênh này - nhà đầu tư F0.

Người dân giao tiếp tại một trụ sở một công ty chứng khoán trên đường Pasteur, quận 1, ngày 13/1/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.
Mở account tại công ty chứng khoán là đề nghị tấm để nhà đầu tư dự thị trường. Nhà đầu tư cá nhân được mở nhiều trương mục, nhưng theo nguyên tắc mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở độc nhất vô nhị một account giao tiếp.
Khi giao tiếp trên tài khoản này, nhà đầu tư sẽ trả phí, bao gồm phí cho công ty chứng khoán và phí công ty chứng khoán thu hộ. Đổi lại, họ có thể được bộ phận môi giới hỗ trợ đầu tư. Phí và chất lượng tham vấn, cho nên, là hai yếu tố quan trọng nhất để quyết định nơi mở account.
Với nguyên tố đầu tiên là phí, hiện có nhiều loại phí khác nhau nhà đầu tư phải trả, nhưng quan yếu nhất là phí giao thiệp và phí vay ký quỹ (lãi suất margin).
Phí giao tế các công ty chứng khoán vận dụng hiện giờ ngả nghiêng khoảng 0% đến 0,4% giá trị mỗi lần giao thiệp, còn lãi suất cho vay margin trong khoảng 8-14,4% mỗi năm.
SSI, công ty đứng đầu thị phần môi giới trên HoSE trong năm 2020, thu 0,25% với giao tế trực tuyến và 0,25-0,4% khi giao tiếp qua các kênh khác (tùy thuộc theo tổng giá trị giao tế mỗi ngày) - thuộc nhóm cao nhất thị trường. Các công ty khác trong top 5 thị phần như HSC thu 0,15-0,2% với giao tế trực tuyến, 0,15-0,35% với các tài khoản do chuyên viên môi giới quản lý.
Mức phí tại VNDirect là 0,2-0,35% tùy thuộc khách hàng tự giao tế hay ủy thác cho viên chức môi giới; VCSC thu phí từ 0,15 đến 0,35% tùy theo quy mô giao du mỗi phiên. Lãi suất margin của các công ty này cũng ở mức cận trên, phổ thông 11-14%.
Ở phần còn lại, những công ty chứng khoán đang dùng VPS, hay những công ty có vốn ngoại, như MiraeAsset, Pinetree, VNSC..., phí giao tiếp và margin có phần "dễ thở hơn" rất nhiều.
Đầu năm 2020, nhiều công ty nhóm này hạ phí giao thiệp về 0%, đưa ra các gói vay margin với lãi suất thậm chí còn thấp hơn lãi suất huy động của ngân hàng. ngày nay, những chính sách miễn phí giao dịch vẫn áp dụng để lôi cuốn khách hàng mới.
Với những với những nhà đầu tư trực tính "lướt sóng", đánh T+, con số này sẽ có sức nặng. thí dụ với một account 500 triệu nhưng dùng cả đòn bẩy, quay vòng liên tiếp, mua bán cổ phiếu T+, tổng giá trị giao tế mỗi tháng có thể lên nhiều tỷ đồng. Phí giao du căn cứ theo tổng giá trị giao tế, bởi vậy không phải con số thấp.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần xem xét kỹ các chính sách miễn phí hoặc giảm lãi vay margin. thường ngày các chính sách này chỉ vận dụng trong thời gian khoảng 3-6 tháng, với những điều kiện riêng biệt. Sau thời kì này, mức phí bị đẩy lên không thấp hơn mức nhàng nhàng chung của thị trường.
Nếu phí phải trả là nhân tố nhà đầu tư cần cân nhắc ở góc cạnh "chi ra", thì chất lượng tư vấn là vấn đề cần quan hoài ở góc cạnh "nhận được" khi chọn nơi mở account. tài khoản chứng khoán sẽ do bộ phận môi giới quản lý, nhà đầu tư có thể chọn tự "trading" hoặc được tư vấn, mức phí khi có tư vấn thường cao hơn. Tuy nhiên, với những người lần đầu đến với thị trường, sự tham mưu này là cấp thiết.
Nhà đầu tư là người chịu nghĩa vụ cho mỗi lần ấn nút "buy" hay "sell" cổ phiếu. Nếu có kiến thức về đầu tư và kinh nghiệm, quyết định này không phải 50:50. Nhưng với những nhà đầu tư F0, những người chưa có kinh nghiệm, sự tham vấn của bộ phận môi giới có thể giúp hạn chế phần nào rủi ro.
Giữa năm 2020, trước câu hỏi về vấn đề cạnh tranh phí trên thị trường chứng khoán, lãnh đạo một công ty trong top 5 thị phần nói với VnExpress rằng, họ không lấy câu chuyện phí để thu hút khách hàng, thay vào đó là đặt trung tâm chất lượng dịch vụ. Như trường hợp cho vay ký quỹ (margin), ý kiến của lãnh đạo này là các ưu đãi về lãi suất giúp nhà đầu tư có điều kiện tham dự thị trường, nhưng margin không phải lá phiếu đảm bảo lợi nhuận. dùng đòn bẩy giúp mang lại lợi nhuận cao nhưng ngược lại, cũng là rủi ro.
Tuy nhiên, hai vế này không phải lúc nào cũng đối lập nhau. Không thể khẳng định các công ty miễn phí giao dịch, giảm lãi margin sẽ không có chất lượng tham vấn tốt, hoặc trái lại, các công ty thu phí cao chưa chắc sẽ đảm bảo cho nhà đầu tư. Dù vậy, ít nhiều khẩu vị rủi ro cũng có sự phân hóa. Môi giới tại một số công ty dùng chiến lược phí có thể có thiên hướng khuyến khích khách hàng giao dịch càng nhiều càng tốt, lấy số lượng để bù lại mức phí thấp.
thành thử, lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này là với những nhà đầu tư đã có tri thức nhất mực, có tần suất giao du cao, phí có thể là một ưu tiên. Nhưng với những người lần đầu dự thị trường, chất lượng tham mưu, sự hỗ trợ của những công ty chứng khoán có thể là yếu tố đáng bàn hơn. Cái đích rốt cuộc của việc đầu tư, dù nhìn từ giác độ nào, vẫn là đạt lợi nhuận

THAM KHẢO CÔNG TY VPS

Minh Sơn

0 comments:

Post a Comment